Bệnh viện Nhân Ái được thành lập theo Quyết định: 4856/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2006 của UBND thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc Sở Y Tế.       Nâng tầm y đức, dấn thân vì cộng đồng.       Bệnh nhân AIDS đến với bệnh viện sẽ được chăm sóc, điều trị hoàn toàn miễn phí.
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI

TUYÊN TRUYỀN PHÒNG/CHỐNG COVID-19

 Ngày 09/4/2020

TUYÊN TRUYỀN PHÒNG/CHỐNG COVID-19

Dịch bệnh truyền nhiễm Covid-19 được Tổ chức y tế công bố là đại dịch Covid-19 với tác nhân gây bệnh là virut Sars-CoV-2 hiện đang gây ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu. Dịch bệnh này bắt đầu xuất hiện từ tháng 12/2019 với tâm dịch đầu tiên được ghi nhận là thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc.

Chính phủ các quốc gia trên thế giới đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau nhằm bảo vệ sức khỏe người dân như hạn chế đi lại, phong tỏa kiểm dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp, sử dụng lệnh giới nghiêm, tiến hành cách ly xã hội, hủy bỏ các sự kiện đông người, đóng cửa trường học và những cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Khuyến khích người dân tự nâng cao ý thức phòng bệnh, hạn chế ra ngoài, đồng thời chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh, học tập, làm việc từ truyền thống sang trực tuyến, phương pháp sàng lọc tại các sân bay và nhà ga. Thực hiện hạn chế hoặc hủy bỏ các hoạt động du lịch tới những khu vực, vùng, quốc gia có nguy cơ nhiễm dịch cao.

Tại Việt Nam chúng ta đã chủ động áp dụng một loạt biện pháp phòng chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô lớn. Cụ thể là, lần đầu tiên chúng ta áp dụng biện pháp cách ly toàn xã hội. Ngay từ đầu, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo áp dụng các biện pháp khuyến cáo đối với toàn xã hội

Về công tác chỉ đạo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh chưa bao giờ trong công tác chống dịch, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ… có sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ như lần này, coi “chống dịch như chống giặc”. Các kịch bản ứng phó, các chỉ đạo từ cấp cao nhất liên tục được cập nhật theo diễn biến thực tế của dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cùng tham gia chống dịch… Việt Nam là một trong rất ít nước huy động quân đội tham gia phòng/chống dịch bệnh ngay từ những ngày đầu.

Dù diễn biến dịch bệnh trong nước đang có những dấu hiệu khả quan, nhưng không được chủ quan, lơ là, bởi thực tế trong nước đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Do vậy cần tiếp tục tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, người dân tự có ý thức phòng bệnh cho mình cũng là phòng bệnh cho cộng đồng. Đồng thời báo chí cần lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái, dẹp bỏ tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch… để các lực lượng trên tuyến đầu yên tâm dành thời gian, sức lực cho công tác phòng, chống đại dịch thay vì phải “chống giặc trên mạng”

Chúng ta cũng áp dụng triệt để chiến lược ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch - đây là chiến lược chúng ta kiên định thực hiện. Với tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, tuỳ tình hình chiến thuật có thể thay đổi nhưng chiến lược không thay đổi để siết chặt phòng tuyến bảo vệ đất nước trước sự tấn công của đại dịch COVID-19.

Trong công tác điều trị, chúng ta cũng nối mạng từ tuyến đầu tới các bệnh viện để sẵn sàng chia sẻ, trao đổi, hỗ trợ về chuyên môn; phác đồ điều trị liên tục được cập nhật… Đặc biệt, chúng ta đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, Việt Nam là một trong ít nước sớm nuôi cấy, phân lập thành công virus Sars-CoV-2, nghiên cứu sản xuất sinh phẩm xét nghiệm (test kit), chủ động sản xuất trang thiết bị, vật tư y tế… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong một loạt khâu phòng, chống dịch bệnh (từ truy vết, theo dõi, giám sát, báo cáo, hỗ trợ điều trị…). Việt Nam cũng là một trong những nước sớm áp dụng tờ khai y tế điện tử… Tất cả những biện pháp đó góp phần vào thành công trong phòng chống dịch bệnh…

            Tại Bệnh viện Nhân Ái – cũng đang thực hiện nghiêm các biện pháp chủ động trong công tác phòng/chống dịch như: Tuyên truyền các bộ nhân viên bệnh viện, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, người dân trên địa bàn đóng trú thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ về cách ly xã hội. Thực hiện diễn tập các phương án có thể xảy ra trong phòng/chống dịch tại bệnh viện. Thực hiên cập nhật hàng ngày về diễn biến dịch đến CBNV, Bệnh nhân toàn bệnh viện để nắm các thông tin chính xác nhất. Thực hiện công tác giao ban chung, giao ban chuyên môn, các buổi hỗ trực bằng hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo công việc chuyên môn cũng như thực hiện tốt các biện pháp phòng/chống dịch. Cập nhật các hướng dẫn trong công tác chăm sóc và điều trị bệnh. Thành lập các đội phản ứng nhanh để hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu. Đặc biệt Đoàn thanh niên bệnh viện triển khai làm mũ chống giọt bắn dành cho tất cả cán bộ nhân viện bệnh viện, đồng thời tặng cho các cán bộ nhân viên y tế các trung tâm cai nghiện trên địa bàn đóng trú, nhân viên y tế Đoàn Kinh tế quốc phòng 778, nhân viên y tế Bệnh viên Đa khoa Bù Gia Mập – nhằm lan tỏa các biện pháp hỗ trợ phòng chống dịch. Thực hiện các buổi phát thanh toàn bệnh viện về công tác tuyên truyền các biện pháp phòng/chống dịch Covid – 19 như công tác khử khuẩn, vệ sinh nơi làm việc và gia đình.

“Trong cuộc chiến phòng, chống dịch ở vào thời điểm vô cùng quan trọng này, một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân, cũng như cuộc sống hằng ngày của đồng bào ta. Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!” – Trích lời kêu gọi gửi nhân dân cả nước và đồng bào ở nước ngoài đoàn kết, đồng lòng chống dịch Covid-19 của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Một số hình ảnh về công tác phòng/chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Nhân Ái:

 Hình ảnh 1: Diễn tập các phương án phòng/chống dịch Covid-19

Hình ảnh 2: Đoàn viên thanh niên bệnh viện làm mũ che giọt bắn

Nguyễn Thị Lan – P.CTXH