Bệnh viện Nhân Ái được thành lập theo Quyết định: 4856/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2006 của UBND thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc Sở Y Tế.       Nâng tầm y đức, dấn thân vì cộng đồng.       Bệnh nhân AIDS đến với bệnh viện sẽ được chăm sóc, điều trị hoàn toàn miễn phí.
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI

Kỷ niệm Ngày Công tác Xã hội Việt Nam tại Bệnh viện Nhân Ái năm 2023

 

 Ngày 27/03/2023

Hình 1: Đng ủy, Ban giám đốc đến dự và tặng hoa cho tập thể P.CTXH
Công tác xã hội (CTXH) đã có một quá trình dài phát triển trên thế giới, riêng tại Việt Nam CTXH đã có những bước đi đầu cho sự phát triển ấy, riêng CTXH trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, người nhà bệnh nhân với đội ngũ cán bộ nhân viên y tế.Năm 2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 112/2021/QĐ-TTg về việc ban hành chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021-2030. Trong đó đã xác định rõ mục tiêu là tiếp tục đẩy mạnh phát triển công tác xã hội tại các ngành, các cấp, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo từng giai đoạn, đảm bảo nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ công tác xã hội của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.
Ngày 26/11/2015Thông tư 43/2015/TT-BYT đã quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ Công tác xã hội của bệnh viện, tại thông tư quy định 07 nhiệm vụ chính được thực hiện và hỗ trợ người bệnh nói chung trong quá trình sử dụng các dịch vụ y tế tại bệnh viện.Mở ra những hướng đi mới, định hương cho hoạt động và phát triển chung của các bệnh viện, Phòng/tổ Công tác xã hội nói riêng.
Hiện nay tại hầu hết các bệnh viện đã thành lập và hoàn thiện Phòng CTXH nhằm triển khai hoạt động công tác xã hội để giúp người bệnh giải quyết các nhu cầu cần thiết khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện. Đây là một bước phát triển mới và tiến bộ trong công tác chăm sóc và phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. CTXH trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và các nhân viên y tế trong bệnh viện nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh. Mục đích là hỗ trợ các nhóm đối tượng khắc phục những khó khăn về xã hội để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất.  
Bệnh viện Nhân Ái là bệnh viện chuyên khoa HIV/AIDS hạng II đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước điều trị, chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân HIV/AIDS, Lao, Lao kháng thuốc, tâm thần kinh. Thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân HIV/AIDS ở thành phố Hồ Chí Minh và địa phương nơi bệnh viện trú đóng. Học viên vượt quá khả năng điều trị từ các Cơ sở cai nghiện ma túy thuộc Sở LĐTB-XH, học viên các Trường thuộc LLTNXP. Từ tháng 4/2017 bệnh viện tiếp nhận thu dung, điều trị bệnh nhân lao kháng đa thuốc. Mới đây nhất đó là bệnh viện được giao thêm nhiệm vụ mới đó là thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Hỗ trợ nhân lực cho các trung tâm điều trị bệnh nhân covid -19.
Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhân Ái tiền thân là Tổ tư vấn thuộc phòng Kế hoạch Tổng hợp trước đây, được thành lập theo Quyết định số 139/QĐ-NA, ngay14 tháng 7 năm 2016.Với khẩu hiệu “Khi bạn khó, có chúng tôi” ngay sau khi được thành lập, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám Đốc bệnh viện. Phòng CTXH ngày càng hoàn thiện hơn về trang thiết bị, nhân lực chuyên ngành để phục vụ và hỗ trợ cho người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế, cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước, nhà hảo tâm có nhu cầu từ thiện, trợ giúpbệnh viện cũng như các cơ sở đào tạo nghề Công tác xã hội, đặc biệt là Công tác xã hội trong y tế.
Năm 2023, Chúng ta Chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày Công Tác Xã Hội Việt Nam (25/3/2016-25/3/2023) với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nan - Chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển”. Bệnh viện Nhân Ái phối hợp cùng Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội chữ thập đỏbệnh viện tổ chức chuỗi hoạt động giao lưu cho CBNV và bệnh nhân, như hoạt động mít tinh, giao lưu bóng đá với các đơn vị trực thuộc Sở Lao động-Thương binh xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đóng trên địa bàn, Đoàn kinh tế quốc phòng 778, Vườn quốc gia Bù Gia Mập, tổ chức các trò chơi dân gian giao lưu dành cho CBNV-NLĐ và bệnh nhân tại bệnh viện, phát động mạnh các hoạt động từ thiện trong tháng giành các phần quà thiết thực cho bệnh nhân. 
Hình ảnh 2:  Tập thể Phòng Công tác Xã hội
Tại bệnh viện, hằng năm đều tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, bồi dưỡng nghiệp vụ Công tác Xã hội dành cho tất cả các cán bộ nhân viên y tế tại bệnh viện, Thực hiện cử nhân viên phòng tham gia các lớp tập huấn về Công tác Xã hội tại bệnh viện. Nhằm bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu cần thiết trong quá trình công tác tại bệnh viện.
Hưởng ứng Ngày Công tác xã hội Việt Nam tại bệnh viện Nhân Ái đã thực hiện các hoạt động truyền thông về lịch sử Công tác Xã hôi, ý nghĩa nhân văn của nhân viên CTXH đến tất cả bệnh nhân và nhân viên y tế tại bệnh viện. Phòng Công tác xã hội vận động các tổ chức, cá nhân thăm và phát05 đợi với gần 2.200 phần quà cho bệnh nhân tại bệnh viện tổng trị giá gần 170 triệu đồngvà nhiều vật dụng khác hỗ trợ bếp ăn bệnh nhân.

 Hình ảnh 3: Bệnh viện Nhân Ái giao lưu bóng đá với các đơn vị bạn

 Hình ảnh 4: Chơi các trò chơi dân gian của Công đoàn, Hội chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên, Mạng lưới CTXH

Hình ảnh 5: Đại diện mạnh thường quân trao tặng các phần quà cho bệnh nhân đặc biệt khó khăn tại các khoa điều trị

 

Nguyễn Thị Lan – P.CTXH