Bệnh viện Nhân Ái được thành lập theo Quyết định: 4856/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2006 của UBND thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc Sở Y Tế.       Nâng tầm y đức, dấn thân vì cộng đồng.       Bệnh nhân AIDS đến với bệnh viện sẽ được chăm sóc, điều trị hoàn toàn miễn phí.
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI
NHAN AI

THÔNG TIN MỘT SỐ THUỐC HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ THIẾU MÁU TẠI BỆNH VIỆN 2023

 Đăng tin: 27/4/2023

 

Ngày 27 tháng 04 năm 2023, Tổ Dược lâm sàng  thực hiện thông tin thuốc định kỳ quý II năm 2023 về một số thuốc điều trị thiếu máu tại bệnh viện.

Thiếu máu là tình trạng giảm hemoglobin (HGB) trong máu của người bệnh so với người cùng giới, cùng lứa tuổi và cùng điều kiện sống, gây ra các biểu hiện thiếu oxy ở các mô và tổ chức của cơ thể.

Mức độ giảm hemoglobin trong máu xuống 5% so với giá trị tham chiếu (theo tuổi, giới, điều kiện sống) có giá trị chẩn đoán xác định tình trạng thiếu máu.

Nguyên nhân thiếu máu

* Thiếu máu tại cơ quan tạo máu.

Giảm hoặc rối loạn sinh máu: Do tủy xương giảm sinh hoặc rối loạn sinh các tế bào máu (suy tủy xương, rối loạn sinh tủy, bệnh máu ác tính, ung thư di căn…) hoặc do thiếu yếu tố tạo máu (erythropoietin, acid amin, acid folic và vitamin B12; thiếu sắt…).

* Thiếu máu không tại cơ quan tạo máu

Mất máu: Do chảy máu (xuất huyết tiêu hóa, trĩ, kinh nguyệt, đái ra máu…).

Tan máu: Do tăng phá hủy hồng cầu vì nguyên nhân tại hồng cầu hoặc nguyên nhân khác (tan máu bẩm sinh hoặc miễn dịch, sốt rét...).

Thiếu máu cấp.

Do chấn thương, sau phẫu thuật, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng xuất huyết dạ dày…

Sử dụng thuốc, hóa chất để điều trị một số bệnh mãn tính như HIV/AIDS, ung thư và nhiều bệnh lý khác.

Bệnh nhân mắc bệnh thận mạn, suy kiệt, suy mòn...

*Thiếu máu do mất cân bằng cung cầu của cơ thể

Thiếu hụt do dinh dưỡng, nguồn cung cấp thực phẩm: thịt, trứng, sữa, gan, tim và các thực phẩm khác chứa sắt từ thực phẩm.

Mất cân bằng giữa cung và cầu: phụ nữ có thai, trẻ đang lớn.
Bệnh lý đường tiêu hóa, cắt dạ dày, thiếu Apoferritin, thuốc hoặc thực phẩm ngăn cản hấp thu sắt.

Bài báo cáo của Dược sĩ Đặng Văn Tiến đã cho cái nhìn tổng quan về thiếu máu, nguyên nhân gây thiếu máu trên bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, thông tin về thuốc hỗ trợ, điều trị thiếu máu tại bệnh viện và các sản phẩm được lưu hành trên thị trường Việt Nam.
             
         Tin bài: Ds. Đinh Thị Huệ - Khoa Dược